top of page

เชี่ยวชาญอย่างเดียวไม่พอ เมื่องานในอนาคตเป็น "Hybrid Job"

งานแบบ "ไฮบริด" โตขึ้นเกือบเท่าตัวเมื่อเทียบกับตลาดงานโดยรวม และยังคงเป็นที่ต้องการอย่างต่อเนื่อง (จากรายงาน Hybrid Job Ecconomy)​


งานแบบ "ไฮบริด" โตขึ้นเกือบเท่าตัวเมื่อเทียบกับตลาดงานโดยรวม และยังคงเป็นที่ต้องการอย่างต่อเนื่อง (จากรายงาน Hybrid Job Ecconomy)​


งานแบบ "ไฮบริด" คืออะไร?

ในอดีต แขนงของงานมักจำแนกเป็น "ฝั่งเทคนิค (Technical)" และ "ฝั่งสร้างสรรค์ (Creative)" โดยพนักงานมักเชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึ่งเป็นพิเศษ แต่ในอนาคตกันใกล้ ตลาดงานกำลังต้องการบุคคลที่สามารถทำงานทั้งสองฝั่งได้อย่างสมบูรณ์แบบ


คำว่า "Hybrid" หมายถึง การเชื่อมโยงสิ่งใหม่ เข้าไปในสิ่งที่มีอยู่แล้ว เพื่อเพิ่มคุณค่าให้สิ่งนั้น เราอาจจะเคยได้ยินคำว่า "รถยนต์ไฮบริด" รถยนต์ที่มีทางเลือกของเครื่องยนต์มากกว่า 1 อย่าง ซึ่งเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับรถยนต์นั้น อาชีพแบบ "ไฮบริด" มีลักษณะในแบบเดียวกัน โดยเป็นการเพิ่มคุณค่าโดยเพิ่ม "ความเชี่ยวชาญใหม่" เข้าไปในงานที่ทำอยู่


ควรเริ่มเพิ่ม Hybrid Skills อะไรดี?

1. Hybrid ในฝั่ง Technical

ความเชี่ยวชาญใหม่ ที่กำลังเป็นที่ต้องการในฝั่ง Technical คือ Data Science, Big Data และ Computer Science หลายคนอาจมองว่า ทั้งสองความเชี่ยวชาญนี้เป็นเรื่องใกล้ตัว แต่หากสามารถเพิ่มทักษะนี้ได้ จะช่วยสนับสนุนให้งานที่คุณทำอยู่มีมูลค่ามากขึ้น เช่น หากคุณเป็นนักการตลาด การเข้าใจใน Big Data จะทำให้คุณสามารถดึง Insight ของลูกค้าได้มากขึ้น


2. Hybrid ในฝั่ง Creative & Power Skills

ในฝั่ง Creative ทักษะที่ต้องการมากขึ้น จะเป็นในด้านของ Soft-skills ตั้งแต่การสื่อสารระหว่างทีมอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ การเข้าใจคนอื่นอย่างลึกซึ้ง (Empathy) และการแก้ไขปัญหาโดยใข้ความคิดสร้างสรรค์ (Creative Problem Solving Skills)


อย่าลืมเพิ่มทักษะใหม่ให้ตนเองอยู่เสมอ เพื่อสร้างโอกาสงานแบบ "ไฮบริด"

ให้ตนเองในอนาคต #NEOBYCMMU #HybridJob #FutureWork

37 views0 comments
bottom of page